Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Tăng trưởng cân nặng ở trẻ như thế nào là hợp lý

0

Một trong những nỗi lo lớn của các MOM chính là bé nhà mình phát triển có tốt không có đủ chiều cao và cân nặng hay không. Các MOM luôn muốn nhìn thấy bé yêu nhà mình được tròn tròn và luôn muốn bé ăn nhiều hơn mà không để ý tới rằng việc bé phát triển như thế nào là bình thường khi nào trẻ tăng cân mẹ nên mừng, khi nào trẻ tăng cân mẹ nên lo và tăng cân như thế nào là đủ. Thực tế khi bé phát triển luôn có những chiều cao và cân nặng chuẩn được đưa ra. Các MOM hãy cùng theo dõi để biết bé phát triển có chuẩn không nhé!

Xem thêm 
>>> Cách chăm sóc răng sữa cho bé theo từng giai đoạn
>>> Những loại thực phẩm có hàm lượng Canxi dồi dào giúp bé phát triển chiều cao

Tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng của trẻ là gì?


Để có thể đánh giá sức khỏe của bé thì tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng của bé sẽ được theo dõi theo biểu đồ tăng trưởng. Trong biểu đồ tăng trưởng của trẻ thì mỗi lứa tuổi đều có những khoảng cách chiều cao và cân nặng nằm trong giới hạn chuẩn theo độ tuổi cũng như giới tính. Chỉ khi nào bé không tăng cân 3 tháng liền hoặc trẻ sụt cân bạn mới phải lo lắng và lúc này sẽ rất cần tăng cường dinh dưỡng cho bé.

Tốc độ tăng trưởng của trẻ theo bảng tiêu chuẩn 

- Từ lúc sinh đến 3 tháng: mỗi tháng trẻ tăng 600 - 800g, có tháng trẻ tăng đến 1kg.
- Từ 3 - 6 tháng: mỗi tháng trẻ tăng 500 - 600g.
- Từ 6 - 9 tháng: mỗi tháng trẻ tăng 400 - 500g.
- Từ 9 - 12 tháng: mỗi tháng trẻ tăng 300 - 400g.
- Từ 12 - 24 tháng: mỗi tháng trẻ tăng 150 - 300g.
- Từ 2 - 10 tuổi: mỗi tháng trẻ tăng 100 - 200g.

Tiền dậy thì và dậy thì mỗi tháng trẻ tăng 200 - 500g, đôi khi hơn nữa tùy vào chế độ dinh dưỡng và hoạt động của trẻ.

Biện pháp giúp bé tăng cân khỏe mạnh hơn 


Trước tiên cha mẹ cần biết rõ được quy luật tăng cân của trẻ để chăm sóc bé một cách khoa học nhất đồng thời giúp bé phát triển khỏe mạnh và cân đối hơn 
  • Nếu trẻ tăng cân đều đặn đúng theo lứa tuổi như trên chứng tỏ chế độ ăn uống của bé hiện tại phù hợp với nhu cầu của trẻ.
  • Trường hợp trẻ chậm tăng cân so với độ tuổi, hoặc ba tháng liền trẻ không tăng cân hoặc trẻ sụt cân trong thời gian gần đây, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị triệt để. 

Trên đây là những chia sẻ về việc tăng trưởng cân nặng ở trẻ các MOM hãy tham khảo để có cách bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho bé nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét