Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Những quan điểm sai lầm trong việc giáo dục trẻ sớm.

0
Những quan điểm sai lầm trong việc giáo dục sớm cho trẻ của người Việt Nam thường bắt nguồn từ những quan điểm của các bậc cha mẹ, cha mẹ thường cho rằng việc học hành trước khi bé bước vào lớp một sẽ làm các con thấy mệt mỏi, căng thẳng vì vậy chỉ cho bé ăn ngủ và vui chơi. Nhưng thực tế  điều đó lại không tốt cho trẻ, khiến bé chậm phát triển hơn. Các mẹ hãy cùng chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tìm hiều những quan điểm sai lầm trong cách nuôi dạy con dưới đây và có những cách khắc phục kịp thời cho trẻ phát triển tốt nhất.



1 Thông minh là tố chất có sẵn, trẻ đã thông minh thì không dạy cũng thông minh.

Có hai quan điểm trái ngược nhau:
Một là, trẻ thông minh là do tố chất, do di truyền, do gen của cha mẹ truyền lại, tóm lại là do tài năng bẩm sinh và trẻ thông minh là do được dạy dỗ tốt. Có rất nhiều dẫn chứng chứng minh cho các luận điểm này. Yếu tô bẩm sinh di truyền là điều rất rõ ràng, tuy nhiên những yếu tố bẩm sinh này chỉ ở dạng tiềm ẩn, để khai thác được thì cần nhờ vào dự giáo dục và rèn luyện mới có thể phát huy tối đa được. Ví dụ như: Có 2 đưa trẻ. đứa A sinh ra đã mang tố chất đên 80 điểm. em B điểm. Nếu em A được giáo dục theo cách bình thường, phát huy được 20/5 tố chất thì sẽ chỉ được 16 điềm mà thôi, còn em B được giáo dục tốt. phát huy được 50% tố chất thì sẽ được 30 điểm. Vậy có phải em B đã thực hiện được khả năng vượt trội so với em A.
 Thứ hai, Có một ví dụ thực tế nữa cho thấy được yếu tố giáo dục là yếu tố quyết định tài năng của trẻ. Trong cuốn sách thai giáo của Sisedike. trong đó có nêu về lý thuyết di truyền, xác xuất để một gia đinh có 4 người con đạt IQ trên 150 như gia đình học là rất thấp, có thể nói là xác xuất xảy ra rất hiếm, nhưng nó vẫn có thể xảy ra nhưng chúng ta hiều là không thể, và 4 người con trong gia đình Sisedike đều được giáo dục bằng phương pháp dặc biệt và chúng ta có thể tin rằng yêu tố giáo duc là yếu tồ chính quyết định được tài năng của trẻ, còn yếu tố di truyền bẩm sinh là yếu tố là yếu tố nền tảng cơ bản.


2, Trẻ thông minh sớm sẽ sẽ sớm tự mãn, không tập trung học và bị cô lập với các bạn và có xu hướng bị tự kỷ.

Có rất nhiều trường hợp đã rơi vào tình huống này. Chúng ta có thể lí giải cho việc này như sau:
Một là, trẻ đã giành quá nhiều thời gian cho một đam mê nào đó và bỏ qua các hoạt động khác, dẫn đến việc bị lệch, thường là sống khép mình với bên ngoài, không có sự giao lưu hay tương tác với người khác.
Hai là. mẹ không dạy cho bé các nguyên tắc đạo đức, trong đó có việc khiêm tốn, ham học hỏi và giúp đỡ những người khác. còn những người xung quanh thì luôn luôn tung hô khả năng vượt trội của bé,. Vì thế nếu bé mắc phải những vấn đề trên thì lỗi là do cha mẹ và những người xung quanh chứ không phải do sự giáo dục sớm. 
Trẻ được giáo dục ở nhà dù biết được rất nhiều, tuy nhiên việc đến lớp sẽ giúp bé có thái đô học hành nghiêm túc, sẽ rèn cho bé có thái độ cầu tiến, tôn trong mọi người xung quanh và quan trọng là không k bị cô lập.

Bài viết liên quan



0 nhận xét:

Đăng nhận xét