Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Chăm sóc răng miệng đúng cách

0

Có 86% trẻ em từ độ tuổi từ 6-8 tuổi mắc các bệnh liên quan đến răng miệng. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh và giúp cha mẹ rút kinh nghiệm để chăm sóc răng sữa cho bé hiệu quả. Cùng Chăm sóc Sức khỏe Mẹ và Bé tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này nhé!

Răng sữa là gì?

Răng sữa hay còn gọi là răng tạm thời, là bộ răng nguyên thủy bắt đầu mọc lên trong quá trình mang thai và dần hình thành và hiện rõ ở giai đoạn trẻ sơ sinh. Đến một độ tuổi nhất định, răng sẽ rụng đi và thay thế vào là răng vĩnh viễn.
Răng sữa gồm 20 cái ( 10 cái hàm trên, 10 cái hàm dưới ) , răng sẽ mọc đầy đủ trong 24 đến 30 tháng tuổi. Trên mỗi hàm răng gồm có 2 răng cửa, 2 răng nanh, 2 răng cửa bên, 2 răng hàm nhỏ, 2 răng hàm lớn.

Quá trình mọc răng sữa:

Vị trí mọc
Thời gian mọc
Răng cửa trung tâm
6-12 tháng
Răng cửa hai bên
9-16 tháng
Răng hàm đầu tiên
13-19 tháng
Răng nanh
16-23 tháng
Răng hàm thứ hai
22-23 tháng


Tác dụng của răng sữa:

Răng sữa giúp tiêu hóa một cách dễ dàng cho trẻ sau 6 tháng tuổi. Răng sữa góp phần giúp trẻ bổ sung chất dinh dưỡng nhờ vào việc nhai đồ ăn cứng và dai hơn.
Răng sữa cũng góp phần quan trọng trong sự phát triển xương hàm và giúp trẻ dễ dàng trong quá trình phát âm. Nếu răng sữa bị nhổ quá sớm thì trẻ dễ bị nói ngọng.

Chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý:

Các bậc phụ huynh nên lưu tâm hơn về việc chăm sóc vệ sinh răng miệng cho con trẻ. Đối với từng giai đoạn khác nhau nên có như cách chăm sóc hợp lý phù hợp.
  • Đối với giai đoạn trẻ chưa mọc răng, các mẹ nên lấy một miếng gạc thấm nước muối sinh lý sau đó vệ sinh nướu cho bé. Mỗi ngày thao tác từ 3 – lần, sau mỗi lần bú xong, hãy cho trẻ uống nước lọc để súc miệng. Lưu ý, vệ sinh cả hàm trên lẫn hàm dưới.
  • Khi trẻ bắt đầu mọc răng cũng là giai đoạn trẻ dần dần nhận thức được mọi vật xung quanh. Việc bắt chước là một nhu cầu học hỏi của trẻ ở giai đoạn này, cha mẹ nên chú ý cùng bé tập đánh răng mỗi ngày. 
  • Hãy sắm riêng cho bé một chiếc bàn chải siêu mềm dành cho trẻ em với hình thù ngộ nghĩnh cùng một lọ kem đánh răng mang hương vị trái cây và đặc biệt có thể nuốt được mà không gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu cha mẹ mỗi người có một cái cốc đánh răng và súc miệng cho riêng mình thì đừng ngại ngần, bạn hãy mua cho trẻ một chiếc cốc đánh răng in hình nhân vật họạt hình yêu thích của con bạn. Điều đó mang đến sự độc lập và trưởng thành trong suy nghĩ của trẻ, kết quả trẻ sẽ nghe lời và hăng say thực hiện “ việc của người lớn” là đánh răng mỗi ngày 2 lần.



Tóm lại, bảo vệ và chăm sóc răng đúng cách cho trẻ là bước khởi đầu cho sự phát triển sau này của chính con bạn. Đừng quên cho bé đi kiểm tra định kỳ 6 tháng/ lần. Người xưa đã có câu, “ Cái răng cái tóc là góc con người”, đến tận ngày nay câu nói đó vẫn còn vô cùng đúng đắn. Chúc các mẹ chăm sóc răng miệng cho con mình thành công!

Sản phẩm có thể bạn quan tâm:

- Kem đánh răng dành cho trẻ
- Bàn chải siêu mềm cho trẻ em
- Cốc đánh răng, súc miệng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét