Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Các yếu tố di truyền từ cha mẹ sang con, có thể khiến bạn bất ngờ!

0

Bạn đang mong chờ bé yêu của mình chào đời và giống mọi thành viên khác trong gia đình, bé con sẽ giống ai nhỉ? Nước da giống bố hay mái tóc giống mẹ, tính cách như ông,.. Vậy cùng đi tìm hiểu ngay với SỨC KHỎE MẸ & BÉ về các yếu tố di truyền từ cha mẹ sang con nhé!


Màu da

Trên thế giới, các màu da phổ biến là da vàng, da nâu và da trắng đại diện cho các dân bản địa của các châu lục lần lượt như châu Á, châu Phi và châu Âu. Theo nghiên cứu khoa học, đứa bé được di truyền làn da giống cha có tỷ suất cao hơn phần trăm có thể di truyền từ mẹ.



Tuy nhiên, xác suất cũng không thể chính xác hoàn toàn và vẫn luôn xảy ra các bất ngờ mà khoa học cũng khó lý giải.

Bên cạnh đó, các mẹ truyền tai nhau rằng các sản phẩm như nước dừa, trứng gà và các loại hải sản để con có một làn da như trứng gà bóc thì chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng mình về tác dụng của các thực phẩm nêu trên nhưng mỗi loại thực phẩm đều có lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi.

Má lúm đồng tiền, chữ M tại chân tóc

Má lúm đồng tiền chính là một loại dị tật bẩm sinh nhưng tình cờ khuyết tật này lại khiến người sở hữu được sự ưu ái và thiện cảm hơn. Về tỷ lệ di truyền, má lúm được di truyền từ 25 – 50% từ cha hoặc mẹ, và từ 50 – 100% từ cả cha và mẹ.



Các yếu tố đặc biệt như chữ M tại chân tóc, khoảng cách răng hay hình dáng bàn tay, hình dáng móng chân đều là những yếu tố được di truyền. Thậm chí, hai hai mí hay một mí cũng được di truyền đến 50% từ cha và mẹ. Để thuận tiện trong quá trình tưởng tượng về hình dáng bé yêu thì bạn có thể kiểm tra dòng họ, đặc biệt những người có những đặc điểm nổi bật.

Chỉ số IQ

Gen thông minh nằm phần lớn ở nhiễm sắc thể X và phân bố khá thưa tại các nhiễm sắc thể Y. Đây cũng là điều chỉ số IQ – chỉ số thông minh của một đứa trẻ phụ thuộc vào sự thông minh của mẹ.



Bên cạnh, việc di truyền chỉ số thông minh dựa vào IQ của mẹ thì các yếu tố bên ngoài cũng tác động đến trẻ đáng kể như: chế độ dinh dưỡng lúc đầu đời và điều kiện nuôi dưỡng và thứ tự được sinh ra và môi trường sống, nền giáo dục mà trẻ được tiếp nhận.

Chiều cao và cân nặng

Thông thường, chiều cao của một đứa trẻ được tính bằng trung bình cộng của chiều cao của cha và mẹ. Với chiều cao, chiều cao của bé được tính bằng trung bình cộng lần lượt cộng trừ đối với giới tính bé trai và bé gái.



Cân nặng là yếu tố di truyền khá cao, đặc biệt là chứng béo phì. Tỷ lệ lên tới 80% nếu cha mẹ mắc chứng béo phì và thừa cân trong khoảng thời gian tạo ra em bé. Nếu cha mẹ có thân hình cân đối thì tỷ lệ của trẻ mắc bệnh thừa cân dưới 10%.



Tóm lại, các yếu tố di truyền từ cha mẹ sang con nên được cha mẹ lưu tâm và để dễ dàng dự đoán hình dáng của bé hơn dù tỷ lệ đó rất thấp. Nhưng chờ đợi, đôi khi lại mang lại niềm vui và sự hồi hộp không tưởng. Chúc cha mẹ thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét