Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Kỹ năng cha mẹ nên dạy con nếu muốn con mình trưởng thành

0

Một bài viết gần đây, một bà mẹ đơn thân đang nhiễm căn bệnh ung thư mãn tính giai đoạn cuối đã viết về nỗi lòng và những lo sợ về đứa con yêu sẽ một mình chống chọi và đương đầu với thế giới như thế nào. Sau đây là cách đúc rút về kinh nghiệm của bà mẹ Mỹ về các kỹ năng nên dạy cho con để con có thể trưởng thành và đương đầu với thế giới bao la này, cùng tìm hiểu với CHĂMSÓC MẸ & BÉ nhé!


Tận dụng thời gian bên gia đình

Mang tâm trạng của một người đang đánh cuộc giữa sự sống và cái chết, thời gian bên gia đình cùng các con yêu thì là những giây phút tuyệt vời đáng trân trọng và quý báu hơn bao giờ hết.

Các cha mẹ luôn nhắn nhủ với con cái mình rằng phải độc lập và nỗ lực tìm kiếm đam mê và hạnh phúc trong công việc vươn tới một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, cha mẹ lại dường như quên mất điều quan trọng với con cái mình là dành thời gian cho cha mẹ khi cha mẹ còn sống trên thế gian này.

Vật chất, của cải có thể mua được mọi thứ nhưng cha mẹ bạn cô đơn, lủi thủi, lẻ bóng. Đôi khi, cha mẹ chỉ cần nhìn thấy hình dáng, khuôn mặt vài câu hỏi thăm là đã đủ ấm lòng lắm rồi.
Vậy nên, phụ huynh nên dạy cho trẻ giành thời gian bên gia đình khi trẻ quá mải mể, rong ruổi bên ngoài với bạn bè. Trước hết, cha mẹ phải là tấm gương soi sáng, làm mẫu cho trẻ thì trẻ mới có thể theo sau được. Cha mẹ cũng thờ ơ với ông bà thì đừng đòi hỏi đứa trẻ làm những thứ mà cha mẹ nó còn không thực hiện.

Giúp đổi mới không gian và gia tăng tình cảm gia đình, cuối tuần gia đình có thể cùng nhau chạy bộ hoặc tham gia các hoạt động thể chất như bơi lội, cầu lông,… hoặc tham gia các sự kiện cộng đồng để trẻ khám phá thêm về thế giới quan.


Tập tự chăm sóc bản thân

Người Nhật giáo dục con cái theo phương pháp cực kỳ tốt và hiệu quả cao. Bác Hồ - người cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam từng nói “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Các việc nhà hoặc chăm sóc cá nhân đơn giản như rửa tay, rửa chân, quét nhà, đổ rác, sắp xếp bát, đĩa là việc trẻ hoàn toàn có thể thực hiện tốt.

Cha mẹ nên dạy con từng việc từng việc một, lặp đi lặp lại. Trẻ có thể không hoàn thành tốt ở lần đầu tiên thì cũng đừng lo ngại, hãy cho trẻ thực hiện vào một lần khác. Kể cả khi bạn trưởng thành, nhiều việc đôi khi bạn không thể thành công tốt đẹp trong lần đầu tiên.

Con nên hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng lớn lao của việc giữ cơ thể sạch sẽ, ăn uống đầy đủ và lành mạch. Thêm vào đó, cơ thể cũng cần sự nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho ngày mới. Sự chăm sóc không chỉ dành cho bản thân mà còn dành cho người khác và cộng đồng.


Tấm lòng từ bi, vị tha

Con cũng nên được biết rằng có nhiều hoàn cảnh khổ và không may mắn để trẻ đồng cảm và từ bi với những điều không tốt đẹp xảy ra với trẻ.

Từ bi, vị tha là những đức tính quan trọng mà Phật pháp đã răn dạy. Đền, chùa là một môi trường và trường học dạy trẻ các đức tính này tối ưu nhất. Cha mẹ nên cho con tham gia các khóa học tu mùa hè và sau khóa học, cha mẹ sẽ nhận thấy con yêu đã trưởng thành và giỏi giang hơn rất nhiều lần.



Tạm kết, các kỹ năng cần dạy cho trẻ giúp trẻ trưởng thành. Người cha người mẹ nào cũng mong muốn con có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình và có một đời sống hạnh phúc, vui vẻ và theo đuổi đam mê của bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét