Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên 1 tuổi.

0

Trẻ phát triển khỏe mạnh là niềm hạnh phúc của bất cứ cha mẹ nào. Sức khỏe của trẻ ổn định từ nhỏ sẽ là tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này. Một kế hoạch dinh dưỡng hợp đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên một tuổi  là điều mẹ nên cần để bổ sung cho trẻ. Các mẹ theo dõi bài viết dưới đây của Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé nhé. 



 Sau 6 tháng hoàn toàn được bú mẹ, bé bắt đầu bước vào quá trình mới – ăn dặm để tiếp nhận thêm các chất dinh dưỡng từ bên ngoài. Cho đến khi trẻ hơn 1 tuổi, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ lại thay đổi, chuyển từ chế độ ăn riêng sang chế độ ăn cùng gia đình. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên 1 tuổi cần phải có.

Bổ sung năng lượng cho trẻ.

Ở giai đoạn này trẻ bắt đầu cần năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, trung bình 110 calo/kg. Cùng với đó thức ăn bổ sung cho trẻ phải có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng phải phù hợp với cấu trục của hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Những năng lượng cần thiết để cung cấp cho trẻ hằng ngày gồm có : tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng…


Bổ sung vitamin cho trẻ.

Vitamin quan trọng với trẻ ở bất kì giai đoạn nào. Hai loại vitamin cho bé quan trọng nhất ở lứa tuổi này là vitamin A và vitamin C, chúng có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất và trí tuệ, quá trình tạo máu được diễn ra thuân lợi hơn khi được cả 2 vitamin này giúp sức. Vì thế Vitamin C và E nằm trong nhóm nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên 1 tuổi không thể thiếu.
Các loại rau quả, trứng gan, chứa nhiều hai thành phần này nhất. Bên cạnh đó các vitamin khác như vitamin D, K, E … cũng nên được bổ sung đầy đủ và thường xuyên.


Bổ sung các loại chất khoáng cho trẻ.

Chất khoáng và các yếu tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển bền vững của xương, răng và máu. Các chất khoáng đóng vai trò rất quan trọng cần được bổ sung trong bữa ăn hằng ngày của trẻ : Canxi, Photpho, Sắt, Magie…
Trẻ cần được cung cấp 400 đến 500 gam Canxi và 6-7 mg sắt mỗi ngày quát trình phát triển và hoạt động của các cơ quan được diễn ra suôn sẻ. Canxi có nhiều trong các loại thủy sản như tôm, cua, cá.. trong khi sắt có nhiều trong nội tạng như gan, đỗ và rau xanh… các loại lương thực và ngũ cốc chứa rất nhiều photpho.


Bổ sung nước hằng ngày cho trẻ.

Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng cần cung cấp đủ nước hằng ngày. Nước là một trong các nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trên 1 tuổi không được bỏ qua. Nước là phần thiết yếu trong cơ thể, chiếm đến 70%. Nước sẽ giúp cho các bộ máy cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, cho trẻ cảm giác luôn khỏe mạnh và sảng khoái. Đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi ngoài được bú sữa mẹ hằng ngày trẻ đã có thể được bổ sung thêm nước, thậm chí là các loại nước từ hoa quả giàu vitamin nên được bổ sung. Đặc biệt khi thời tiết nóng mẹ nên tăng lượng nước cho trẻ nhé. 



Các bài viết liên quan:



0 nhận xét:

Đăng nhận xét