Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Dấu hiệu trẻ suy dinh dưỡng mẹ nên biết.

0
Trẻ suy dinh dưỡng ở nước ta hiện nay ngày một gia tăng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trẻ bị suy dinh dưỡng không những làm chậm và ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ mà còn khiến bố mẹ lo lắng. Để có biện pháp chăm sóc trẻ tốt nhất, mẹ không nên bỏ qua bài viết dưới đây của Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé để biết dấu hiệu trẻ suy dinh dưỡng


Nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng do đâu ?

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên 3 năm đầu đời là khoảng thời gian trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất, và nếu không cải thiện tình hình sẽ để lại nhiều hệ quả không tốt về sau. Các nguyên nhân khiến trẻ suy dinh dưỡng như là :
  • Chế độ ăn hằng ngày chưa đủ chất dinh dưỡng, xảy ra nhiều ở các trẻ phải cai sữa sớm hoặc chế độ ăn dặm không hợp lý. 
  • Trẻ mắc các bệnh lý về nhiễm trùng. 
  • Trẻ sinh non và không được bổ sung sữa mẹ từ đầu cũng có nguy cơ cao có thể bị suy dinh dưỡng. 



Dấu hiệu trẻ suy dinh dưỡng mẹ nhận thấy rõ nhất.


Bé chậm tăng cân

Cân nặng chính là chỉ số đầu tiên cho thấy sự phát triển thể chất của con. Trong giai đoạn từ 1 – 3 tuổi, các chỉ số về cân nặng và chiều cao của trẻ sẽ tăng chậm hơn trước, nên đa số các mẹ thường không theo dõi chặt chẽ cân nặng của con nên đã không phát hiện kịp thời hoặc đã lơ là việc con bị đứng cân. 
Để có thể theo dõi được chính xác mẹ có thể theo dõi qua biểu đồ tăng trưởng trẻ hàng tháng: cân, đo chiều cao để đánh giá tình trạng sức khỏe trẻ. Theo đó, trẻ suy dinh dưỡng nếu đường phát triển cân nặng nằm bên dưới vùng chuẩn bình thường của biểu đồ, trẻ bị đe dọa suy dinh dưỡng nếu cân nặng nằm dưới đường chuẩn. 
Suy dinh dưỡng về cân nặng nếu phát hiện điều trị sớm sẽ giúp bé nhanh chóng phục hồi và phát triển tốt, nếu không phát hiện dể lâu trẻ chuyển sang suy dinh dưỡng mãn tính ảnh hưởng đến chiều cao, sẽ khó điều trị và để lại nhiều hậu quả về lâu dài. 

Bé chậm phát triển về thể chất 

Bên cạnh việc theo dõi cân nặng hàng tháng mẹ cũng cần theo dõi cả sự phát triển về chiều cao của bé. Trẻ suy dinh dưỡng sẽ có mức cân nặng nhẹ hơn 20% so với chuẩn cân nặng trung bình và có mức chiều cao thấp hơn 10% so với chuẩn chiều cao trung bình. Không chỉ vậy, mẹ còn cần theo dõi các mốc phát triển vận động của con vào các thời điểm: lật, ngồi, đi đứng, nói… có phù hợp với lứa tuổi hay không. 

Bé có biểu hiện mệt mỏi và đau yếu, kém linh hoạt 

Ngoài các chỉ số về chiều cao, cân nặng, mẹ nên thường xuyên theo dõi bữa ăn của trẻ, trẻ có biểu hiện biếng ăn, ăn không đủ bữa, ăn không hết phần thức ăn theo nhu cầu lứa tuổi cần tìm nguyên nhân để đưa ra cách kích thích trẻ ăn uống ngon miệng, cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng trong ngày cho trẻ. Bên cạnh đó, yếu tố sức khỏe của bé mẹ cũng không nên bỏ qua, nếu trẻ kém linh hoạt, rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng… cũng là những biểu hiện sớm của suy dinh dưỡng. 



Mẹ cần làm gì để phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng

Ðể phát hiện sớm những biểu hiện này, cha mẹ cần:

  • Theo dõi sát chế độ ăn của trẻ, xem trẻ có ăn hết suất ăn hay không và bé có ăn đủ bữa mỗi ngày hay không. 
  • Quan sát da, cơ, răng, tóc của trẻ xem có những thay đổi như: da nhợt nhạt xanh xao, cơ nhão, chậm mọc răng,rụng tóc vùng chẩm hay không 
  • Quan sát sự phát triển vận động của trẻ xem có bình thường (lật, ngồi, đứng chựng, đi… có đúng với lứa tuổi). 
  • Thường xuyên đưa trẻ đến cơ quan y tế để cân, đo chiều cao hoặc tại nhà hàng tháng để theo dõi sự phát triển về chiều cao và cân nặng của bé, điều này giúp phát hiện nhanh chóng tình trạng chậm tăng cân, chậm tăng chiều cao của trẻ. 
  • Xem trẻ có thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng không. 
  • Việc phát hiện sớm tình trạng trẻ suy dinh dưỡng và điều trị đúng nguyên nhân ngay từ đầu sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh, bắt kịp đà tăng trưởng với các trẻ cùng lứa tuổi. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức vào cuốn sổ kinh nghiệm chăm sóc con để con phát triển khỏe mạnh. 


Tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ sẽ được cải thiện khi trẻ có thể tiêu hóa và hấp thụ tốt các chất trong thực phầm hằng ngày để cung cấp cho sự hoạt động của cả cơ thể. Để làm được điều này, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là điều mà các mẹ muốn hướng tới. Bổ sung men vi sinh cho trẻ giúp tăng sức đề kháng. Kích thích đường ruột, giúp trẻ ăn ngon, kết hợp với các biện pháp trên, sẽ giúp trẻ tăng cân đều, việc bổ sung men vi sinh từ sớm cho trẻ còn giúp cải thiện sức khỏe, hạn chế được nguy cơ trẻ suy dinh dưỡng. 

Các bài viết liên quan :







0 nhận xét:

Đăng nhận xét