Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.

0

Con mắc bệnh là nỗi lo không của riêng ai, đặc biệt là trẻ sơ sinh  vì hệ đề kháng của các bé còn nhiều hạn chế, trong đó kể đến bệnh tiêu chảy. Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy? Bài viết của Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sẽ mách mẹ một số lưu ý. Các mẹ tham khảo nhé.


1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Sau khi chào đời trẻ sơ sinh hoàn toàn được sống một môi trường sống khác, không còn vô trùng và được an toàn như  sống trong bụng mẹ, vì thế việc trẻ sơ sinh mắc bệnh như nhiễm khuẩn, và tiêu chảy là rất dễ. Các nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh được thống kê như :
  • Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột: Đây được coi là nguyên nhân chính và phổ biến nhất. Trẻ có thể bị nhiễm virus và nhiễm khuẩn đường ruột. Một số khác trẻ bị tiêu chảy do sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày.
  • Do trẻ bi dị ứng thực phẩm: Với nguyên nhân này, mẹ nên chú ý đến nguồn thực phẩm để đảm bảo nguồn sữa cung cấp cho bé. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị dị ứng với protein có trong sữa công thức, đặc biệt  trong quá trình trẻ bắt đầu ăn dặm. 
  • Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa thông thường.

2. Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Đây là câu hỏi của rất nhiều mẹ bỉm sữa, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ , chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo lắng, mẹ theo dõi bài viết dưới đây để chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy một cách tốt nhất nhé. 

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi và đang bú mẹ

 Lúc này nguồn sữa cung cấp hằng ngày cho trẻ là rất quan trọng, mẹ tăng cường số lần bú trong ngày lên cho trẻ kể cả đối với trẻ uống sữa công thức. Trong thời gian này, mẹ cũng chú ý đến thực phẩm mình ăn hằng ngày để sữa của mẹ đảm bảo chất lượng.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi

 Đây là khoảng thời gian trẻ có thể bị tiêu chảy nhiều hơn và khiến các mẹ hoang mang. Do đây là thời gian đầu trẻ tập làm quen với ăn dặm và thức ăn mới, nên hiện tượng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy trong thời gian này là không còn xa lạ. Mẹ chú ý nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu hóa như khoai tây, bột mì… các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt nạc, trứng sữa…mẹ cũng có thể kết hợp với dầu để tăng năng lượng cho trẻ.

Đối với trẻ ăn dặm

Mẹ cũng nên chú ý rất nhiều đến chế độ ăn của trẻ trong độ tuổi này. Thức ăn chế biến cho trẻ cần được lựa chọn cẩn thận, vì đường ruột của trẻ  còn nhiều hạn chế nên mẹ phải lựa chọn và kết hợp các thực phẩm để trẻ không bị nặng hơn. Thức ăn cho trẻ cũng cần được nấu chín.
Ở tuổi này ngoài bổ sung dinh dưỡng qua nguồn thức ăn mẹ cũng nên bổ sung thêm nước cho trẻ.
Nếu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy kéo dài và không có chiều hướng dừng lại mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có biện pháp cấp cứu kịp thơi.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Chắc hẳn điều này các mẹ đã nghĩ nhiều đến,tuy nhiên chưa được thực hiện nhiều. Đối với các bệnh về đường ruột của trẻ nhất là đối với trẻ sơ sinh ngoài việc chú ý thực đơn hằng ngày, mẹ cũng nên bổ sung thêm men vi sinh cho trẻ. Các chuyên gia nghiên cứu rất khuyến khích điều này. Men vi sinh là sản phẩn rất tốt bổ sung hàm lượng lợi khuẩn cao, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, các lợi khuẩn từ mne vi sinh sẽ ức chế hoạt động của các hại khuẩn gây bệnh cho hệ tiêu hóa của trẻ giúp trẻ khỏe mạnh hơn. 
Mẹ có thể quan tâm men vi sinh brauer: http://www.violetpham.vn/men-vi-sinh-brauer-uc.html

Các bài viết liên quan. 






0 nhận xét:

Đăng nhận xét