Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Thực đơn cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ 2

0
Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ thai nhi phát triển rất nhanh, có thể đạt đến 35cm vào cuối tháng thứ 6. Mẹ bầu cần biết rõ nhu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn này để có thể bổ sung các chất thật hợp lý và đảm bảo mẹ và thai nhi hấp thụ đủ năng lượng và các vitamin, dưỡng chất cần thiết.


Thực đơn cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ 2


Trọng lượng mẹ bầu nên đạt được trong 3 tháng giữa thai kỳ

Thời kỳ này, mẹ bầu đã đi được nửa chặng đường,cơ thể mẹ bầu đã đạt được hơn ½ tổng lượng tăng trọng trong quá trình mang thai. Dù không cần ăn quá nhiều, nhưng mẹ bầu rất dễ tăng cân do cơ thể hấp thụ các dưỡng chất cần thiết từ chế độ ăn uống. Mẹ bầu có thể lựa chọn một số môn thể thao mà có thể thực hiện bao gồm bơi lội, đi bộ, yoga, ngồi thiền và nên thực hiện với tuần suất ít nhất 5 ngày/tuần, 30 phút/lần sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng tốt hơn.
Lượng vitamin và khoáng chất mẹ bầu cần bổ sung trong thời gian này

Mẹ bầu có thể ngưng bổ sung axit folic sau tuần 12 nếu muốn, nhưng phải bổ sung đủ lượng vitamin D trong suốt thời kỳ mang thai. Có thể bổ sung Vitamin D bằng cách, sử dụng các thực phẩm như trứng, ngũ cốc dinh dưỡng, vitamin tổng hợp hay tắm nắng… Đặc biệt, khi bổ sung vitamin A mẹ bầu nên lưu ý vì có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi nếu sử dụng liều cao. Tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến hay xin lời khuyên của bác sĩ trước khi bổ sung vitamin và khoáng chất.
Các thực phẩm tốt cho mẹ bầu

- Mỗi ngày thêm vào khẩu phần ăn 5 phần trái cây và rau quả, có các loại rau lxanh (bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, rau bina) để bổ sung axit folic và sắt.

- Mẹ bầu nên bổ sung tinh bột, ngũ cốc nguyên cám mỗi bữa sáng như: bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, mì ống và gạo.

- Để đảm bảo mẹ bầu có đủ lượng canxi thì nên sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo 2 – 3 lần/ngày.

- Bổ sung về protein và sắt cho cơ thể mẹ và thai nhi bằng các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, cá, trứng, đậu lăng, đậu phụ, thịt bò… hai lần mỗi ngày.

- Bổ sung hàm lượng axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi bằng các loại cá béo ít nhất 1 lần/tuần.

- Sử dụng các đồ ăn nhẹ, bổ dưỡng như trái cây, bánh mì nướng, sữa chua, ngũ cốc,… hạn chế các thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo.

- Mẹ bầu lưu ý không sử dụng các thức uống có cồn: rượu, bia…hay những sản phẩm chó chất kích thích: thuốc lá, cà phê…, cũng như ăn thực phẩm tái, sống nhé!



Trên đây là một số chia sẻ của chăm sóc sức khỏe mẹ và bé với các mẹ để giúp các mẹ có một thai kỳ an toàn, thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện.




>>> Vai trò của nguồn thực phẩm đối với sức khỏe mẹ bầu

>>> Ho kéo dài trong thai kì và những điều cần biết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét