Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Bé Bị Tiêu Chảy Mẹ Nên Và Không Nên Cho Bé Ăn Gì?

0

Tiêu chảy là căn bệnh không mấy  xa lạ đối với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ vì hệ tiêu hóa 


của trẻ còn chưa phát triển đầy đủ. Tuy không xa lạ nhưng lại là căn bệnh rất nguy hiểm 

nếu không được chú ý và quan tâm cẩn thận.Khi bé bị tiêu chảy mẹ nên và không nên 



cho bé ăn gì? chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều mẹ. Hôm nay, Chăm sóc sức khỏe mẹ 



và bé, sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi này.




1. Các thức phẩm mẹ cần chú ý bổ sung cho trẻ bị tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy bắt đầu với dấu hiệu đi tiêu 3 lần một ngày, tình tráng đó có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tần khiến trẻ khó chịu, quấy khóc và mệt mỏi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bé bị tiêu chảy, song chủ yếu là do thức ăn bé ăn hằng ngày hoặc vệ sinh các nhân chân tay không sạch sẽ.


Khi bé bị tiêu chảy mẹ cần chú ý bổ sung ngay :


  • Nước : khi bị tiêu chảy, cơ thể bé sẽ mất nước và điện giải rất nhanh, vì thế bằng nhiều cách mẹ phải bổ sung nước kịp thời cho bé. Mẹ nên cho bé uống nước đun sôi để nguội để ngăn ngừa vi khuẩn trực tiếp xâm nhập, ngoài ra mẹ có thể bổ sung các loại nước như nước dừa cho bé, đặc biệt với trẻ đang bú mẹ thì sữa mẹ là điều không thể bỏ qua.
  • Oresol : Nhiều trẻ nhỏ khi bị tiêu chảy sẽ kèm theo nôn trớ, khi đó mẹ nên bổ sung thêm cả Oresol cho bé, mẹ cho bé uống đúng cách để bù nước điện giải hiệu quả.
  • Thực phẩm : trong giai đoạn này mẹ mẹ nên bổ sung các thực phẩm mềm như cháo súp, để bé dễ hấp thụ và tiêu hóa. Mẹ chú ý bổ sung cháo bổ dưỡng để bù đắp chất dinh dưỡng bé bị mất đi trong khi bé bị tiêu chảy như cháo cà rốt, cháo thịt, soup gà hoặc khoai tây hầm nhừ...để bé có đủ sức đề kháng chống lại bệnh. Trong lúc này mẹ nên hạn chế đồ ăn nhiều đạm trong bữa ăn của trẻ vì quá nhiều đạm có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu ở trẻ và làm bé khó chịu hơn.
  • Sữa : Mẹ cũng nên chọn các loại sữa phù hợp cho bé bị tiêu chảy, lượng đường trong sữa không nhiều, sữa cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé.
  • Hoa quả : Bổ sung hoa quả cho bé là rất cần thiết, hoa quả rất dễ ăn đối với trẻ và giúp bù lượng nước đã mất ở trẻ. Táo là loại thực phẩm mẹ không được bỏ qua vì táo là loại quả chứa rất nhiều Kali rất tốt cho bé bị tiêu chảy, mẹ có thể cho con ăn trực tiếp hoặc hấp lên cho trẻ dễ ăn.

2. Trẻ bị tiêu chảy, mẹ hạn chế cho bé ăn gì?

Tiêu chảy đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, nếu không được bù nước và điện giải kịp thời trẻ có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.Ngoài việc chú ý những thực phẩm cần bổ sung cho trẻ, thì mẹ cũng không được quên lưu ý sau đây.


Những thực phẩm mẹ không được cho trẻ ăn khi trẻ tiêu chảy.


  • Các loại nước công nghiệp có ga và nhiều đường : Những thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng của bé trở nên trầm trọng và nguy hiểm hơn, ngay cả khi trẻ không bị tiêu chảy, mẹ cũng nên hạn chế những đồ này vì nó không tốt cho trẻ một chút nào.
  • Thực phẩm nhiều chất xơ và ít dinh dưỡng : thông thường việc bổ sung rau cho trẻ là rất cần thiết vì rau chứa nhiều chất xơ, tuy nhiên khi trẻ bị tiêu chảy, lượng chất xơ này lại không còn phù hợp nữa, vì vậy, trong thời gian bị tiêu chảy, mẹ không nên cho con ăn nhiều rau. 
  • Đồ ăn sẵn : các loại đồ ăn sẵn luôn có sức hút kì lạ với trẻ nhỏ, nhưng khi trẻ bị tiêu chảy thì tuyệt đối mẹ không nên cho bé ăn đồ ăn nhanh như xúc xích, pate, hamberger... vì những thực phẩm ăn nhanh vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo an toàn.


Trên đây là một số lưu ý những thực phẩm nên và không nên cho bé ăn khi bị tiêu chảy, tuy nhiên, bên cạnh những điều trên mẹ cần chú ý đến vệ sinh tay chân cho trẻ, hạn chế tình trạng lây chéo trong gia đình. Đồ ăn của trẻ đặc biệt phải an toàn và được chế biến kĩ. Theo dõi tình trạng của trẻ ngay khi chớm bệnh được điều trị kịp thời. Và, nếu tình trạng của bé kéo dài quá lâu và không có dấu hiệu ngừng lại mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế sớm nhất, để có những liệu pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm tại đây  : 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét