Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Cách chữa bé bị táo bón đơn giản và hiệu quả nhất

0
Bé bị táo bón khiến các ông bố bà mẹ đều cảm thấy xót xa, Khi bé không thể tự đi vệ sinh một cách bình thường, các mẹ sẽ tìm cách chữa trị cho con bằng mọi phương pháp . Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn chữa bé bị táo bón đơn giản và hiệu quả nhất

Táo bón là gì?

  • Táo bón là tình trạng phân di chuyển chậm, bị hấp thu lại một phần nước nên phân trở nên cứng rắn, khô nứt nẻ hoặc tròn như phân dê. Đi đại tiện rất khó khăn, bé phải ngồi lâu, rặn nhiều gây đau rát, tình trạng nặng hơn phân có thể dính máu khiến bé sợ hãi, không chịu đại tiện.
  • Táo bón được chia làm 2 loại: Táo bón cơ năng và táo bón thực thể
  • Táo bón cơ năng : chủ yếu là do chế độ ăn, chế độ sinh hoạt gây ra như uống ít nước, ăn ít chất xơ, mải chơi không chịu đi vệ sinh, sợ bẩn, . . .
  • Táo bón thực thể: là do một số bệnh gây nên như: Phình đại tràng bẩm sinh, nứt kẽ hậu môn, đại tràng dài,...

Những thực phẩm giúp chữa trị táo bón cho bé

1. Quả bơ




Bơ là loại quả đứng đầu về hàm lượng chất xơ, rất tốt cho bé bị táo bón. Không chỉ tốt mà bơ cũng là một loại quả dễ chế biến và có rất nhiều hiện nay. Mẹ chỉ cần dùng thìa dầm nhuyễn phần thịt bơ và cho thêm một vài hạt muối, trộn đều lên để muối hoà tan với bơ rồi cho bé thưởng thức. Vậy là các mẹ vừa hoàn thành một món ăn dặm bổ dưỡng lại rất tốt cho hệ tiêu hoá của bé.

2. Quả mơ


Tuy có vị hơi chua nhưng mơ lại rất giàu chất xơ, các vitamin như A,C,Kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Chính hoạt tính axit trong mơ giúp bé tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Ngoài mơ thì mận, lê, đào hay táo cũng rất hữu ích cho bé bị táo bón

Tất cả những gì mẹ cần làm là ép lấy nước mơ rồi pha loãng cho bé uống mà không cần cho thêm chút đường nào. Một loại nước hoa quả cực tốt.

3. Dưa hấu


Dưa hấu được biết đến một loại quả ngon vào những ngày hè nóng bức của tất cả mọi người. Nhưng ít ai biết rằng nó lại là một loại quả an toàn cho bé bị táo bón. Vì trong dưa hấu có hàm lượng chất xơ cao, vitamin C và đặc biệt là thành phần nước cao giúp bé bổ sung lượng nước bị mất và giúp hệ tiêu hoá của bé làm việc tốt hơn. Mẹ sẽ chẳng còn phải lo lắng về sức khoẻ bé nữa.


4. Ngâm nước ấm




Trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi phù hợp với phương pháp này. Nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn của trẻ. Với trẻ mới có dấu hiệu táo bón, mẹ có thể chuẩn bị một chậu nước ấm cho bé ngâm mông từ 5 - 10 phút, ngày 2-3 lần. Đây là một cách chữa bé bị táo bón đơn giản và hiệu quả.

5. Xoa bụng

Mát - xa vùng bụng cho bé là một cách hiệu quả để giảm và phòng ngừa táo bón. Phương pháp này có thể thực hiện khi bé mặc quần áo, nhưng hiệu quả hơn nếu để bé cởi trần. Mẹ phải đợi tối thiểu là một giờ sau khi trẻ ăn mới mát - xa cho bé. Khi thực hiện, đặt bé nằm ngửa với bàn chân hướng sát về phía mẹ. Mẹ dùng cổ tay bên phải áp sát vào phần cơ bụng của trẻ.



Sau đó, xoa từ phần bụng trên bên phải sang phần bụng trên bên trái, rồi xuống đến bụng dưới bên phải, cứ xoay day như vậy. Động tác xoa không nên làm quá nặng tay, mỗi lần xoa trong 10 phút, ngày xoa 2-3 lần, cho đến khi trẻ thông đại tiện được, cũng nên tiếp tục xoa như thế trong vòng 1 đến 2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị. Nếu trời lạnh, mẹ nên rửa tay bằng nước ấm trước khi xoa bụng nhé, tránh khiến con giật mình vì lạnh.


6. Bột baking soda

Mẹ chuẩn bị một chậu nước tắm ấm cho trẻ như bình thường (không dùng nước nguội, cũng không dùng nước quá nóng). Thêm vào chậu nước một vài muỗng cà phê bột baking soda và hoàn tan hoàn toàn trước khi đưa em bé và trong bồn tắm. Hãy để bé tắm và hấp thụ nước khoảng 10 phút trước khi con ra khỏi chậu.


Baking soda và nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn và làm dịu cơ vòng hậu môn ( van cơ làm nhiệm vụ giữ phân trong trực tràng) và do đó giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn. Mẹ có thể tắm cho con như vậy 1 - 2 lần/tuần nếu cần thiết. Đây là phương pháp chữa bé bị táo bón tốt.

Xem thêm:

Bé Bị Tiêu Chảy Mẹ Nên Và Không Nên Cho Bé Ăn Gì?













0 nhận xét:

Đăng nhận xét