Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Cách chữa rụng tóc hiệu quả sau sinh

0
Rụng tóc sau khi sinh con là những rắc rối đáng lo ngại nhất của các bà mẹ. Có đến hơn 90% phụ nữ sau khi sinh kèm theo chứng rụng tóc. Tình trạng rụng tóc này sẽ kéo dài từ 5-6 tháng hoặc thậm chí kéo dài hơn nếu không được chăm sóc tốt. Dưới đây, Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé mách bạn cách để các mẹ không còn nỗi lo bị rụng tóc sau sinh nữa.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh


Mức độ rụng tóc ở phụ nữ sau sinh phụ thuộc vào lượng hormone nữ trong cơ thể tăng hay giảm. Nếu hormone nữ tăng, mức độ rụng tóc sẽ ít hơn; nếu hormone này giảm, tóc sẽ bị rụng nhiều hơn. Thông thường, trong suốt thời gian mang bầu, hormone nữ ở thai phụ tăng lên, và tóc cũng ít bị rụng. Tuy nhiên, sau khi sinh con, hormone này trở về trạng thái bình thường những sợi tóc có tuổi thọ lần lượt rụng đi. Tình trạng rụng tóc này y học gọi là rụng tóc do thay đổi nội tiết.

Ngoài ra, hiện tượng rụng tóc sau sinh ở thai phụ còn do nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn, sau sinh, tinh thần của một số thai phụ bất ổn, biểu hiện như lo lắng, mất ngủ kéo dài, hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm,… cũng gây rụng tóc. Mặt khác, ăn uống không đảm bảo dưỡng chất trong thời gian mang thai, cơ thể thiếu canxi, protein, kali, vitamin B… đều ảnh hưởng tới sự phát triển và sinh trưởng của tóc, làm cho tóc khô, vàng, và gãy.

Cách chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả theo dân gian


Sữa chua


Sữa chua là món ăn rất được nhiều chị em yêu thích, ngoài ra sữa chua có tác dụng làm các loại mặt nạ thì ít ai biết rằng sữa chua lại là một cách chữa hữu hiệu với vấn đề về tóc. Với việc dùng sữa chua làm dầu xả sau mỗi lần gội sẽ làm kích thích tóc mọc nhanh, ngăn ngừa rụng tóc, làm sạch tóc và cho bạn mái tóc khỏe đẹp như xưa.

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều protein, axit pantothenic và nhiều dưỡng chất khác giúp chữa rụng tóc sau sinh và đã được dân gian dùng rất hiệu quả. Với mái tóc còn ướt sau khi gội xong, lấy 2-3 lòng đỏ trứng cùng với một vài giọt chanh đánh nhuyễn, hãy dùng nó để massage nhẹ nhàng toàn bộ da đầu và tóc. Kiên trì làm đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy mái tóc của mình được thay đổi nhanh chóng không còn rụng tóc và khô nữa.

Bồ kết

Đây là cách được lưu truyền từ nhiều đời nay. Bồ kết có chứa saponaretin và flavonozit giúp kích thích quá trình mọc tóc và là cách chữa rụng tóc rất hiệu quả cho chị em phụ nữ sau khi sinh. Bạn có thể đun nước bồ kết để gội đầu như dân gian vẫn dùng.

Dầu dừa

Dùng dầu dừa thoa đều lên tóc và massage nhẹ nhàng sau mỗi lần gội đầu sẽ làm cho mái tóc bạn chắc khỏe và không còn nỗi lo về tóc rụng. Ngoài ra bạn có thể thay dầu dừa bằng dầu oliu cũng có tác dụng tương tự.


Tỏi

Ngoài việc là gia vị quen thuộc của các bà nội trợ, tỏi còn là một vị thuốc điều trị nhiều loại bệnh đặc biệt là chữa rụng tóc. Tỏi có tác dụng chống rụng tóc, kích thích mọc tóc sau sinh và chăm sóc da đầu. Dùng tỏi đã bóc vỏ rửa sạch nghiền nhuyễn thành hỗn hợp bôi lên tóc xoa bóp nhẹ nhàng và để khoảng 2h sau đó gội sạch, làm liên tục trong khoảng 1 tuần liền.


Chế độ ăn giàu protein


Giữ mức cân bằng phù hợp việc bồi dưỡng chất dinh dưỡng và việc lên cân, ăn ít chất béo, bổ sung vừa đủ các vitamin. Để giảm béo mà ăn quá ít, thì không những ảnh hưởng đến chất lượng sữa mà còn hại cho sự phát triển của bé, cũng không có lợi cho quá trình tái sinh của tóc.

Ủ tóc bằng khăn


Ngâm một chiếc khăn mặt trong nước nóng và sau đó vắt hết nước. Dùng chiếc khăn đó phủ lên trên đầu khoảng 10 phút, bạn nên làm theo cách này ít nhất 1 lần/tuần. Và đừng quên thêm một chút dầu quả hạnh vào chậu nước nóng dùng để ngâm khăn mặt.

Thể dục thể thao


Dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày. Đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày giúp cân bằng lượng hormone, giảm mức độ căng thẳng và giảm rụng tóc. Các nghiên cứu trước đây tìm thấy bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa căng thẳng với rụng tóc. Bạn cũng có thể tránh để mình rơi vào căng thẳng bằng cách tập thiền. Các liệu pháp thay thế như thiền và tập yoga không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn phục hồi sự cân bằng hormone, là cách chữa rụng tóc hiệu quả.

Chúc các mẹ thành công!

Xem thêm:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét