Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Cách cai sữa cho bé nhanh và hiệu quả mẹ nên biết

0
Cai sữa cho bé tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một vấn đề lớn đối với mỗi bà mẹ. Làm sao để cai sữa an toàn, hiệu quả mà vẫn đủ đảm bảo dinh dưỡng cho bé hàng ngày. Dưới đây, Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sẽ hướng dẫn bạn cách cai sữa cho bé nhanh và hiệu quả nhất.


Khi nào nên cai sữa cho bé

Ở nước ngoài, các bà mẹ đều cai sữa cho bé sớm khi bé được 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, ở Việt Nam được kéo dài hơn rất nhiều.



Chuyên gia y tế về chăm sóc sức khỏe cho biết, sau khi chào đời mẹ nên cho bé bú sữa và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong thời gian 6 tháng. Sau đó số lần bú sữa mẹ sẽ được giảm dần khi bé biết ăn dặm và cai sữa sau khi bé đã được 24 tháng tuổi.

Ngoài ra, mẹ có thể chú ý những dấu hiệu bên ngoài của con để chọn thời điểm thích hợp nhất cai sữa cho bé. Khi thấy đầu bé cứng cáp hơn hoặc bé có thể tự ngồi mà không cần ai đỡ, bé cảm thấy khó chịu sau khi bú mẹ hoặc dậy sớm vì đói. Thì lúc đó mẹ có thể cai sữa cho bé được. Hãy chú ý thể chất và sức khỏe của bé phải thật sự đảm bảo mới thực hiện cai sữa.

Ngoài ra, mẹ cũng chú ý tốt nhất nên cai sữa vào mùa hè và mùa thu. Không nên cai sữa vào mùa xuân và mùa đông vì có khả năng cao bé mắc phải một số bệnh như rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp khi cai sữa.

Làm thế nào để cai sữa cho bé đúng cách


Bỏ một cữ bú


Bỏ qua một cữ bú trong ngày và quan sát phản ứng của bé. Bạn cần chuẩn bị một bình sữa thay thế từ chính sữa của bạn được hút ra bình, sữa công thức hoặc sữa bò (chỉ khi bé đã tròn năm). Lặp lại việc này cùng thời điểm trong ngày liên tục trong 1-2 tuần để bé có thời gian thích nghi với thay đổi. Với cơ thể mẹ cũng vậy, cách này cũng giúp nguồn cung cấp sữa của mẹ tự điều chỉnh và giảm đi theo, mẹ sẽ tránh được nguy cơ căng sữa và viêm tuyến vú.

Giảm thời gian cho bú


Thay vì bỏ cữ bú, bạn hãy cho bé bú ngắn hơn trong mỗi cữ bú. Nếu bình thường mỗi cữ bé bú trong 5 phút, giờ bạn hãy thử chỉ cho bé bú trong 3 phút thôi. Thay cho khẩu phần sữa giảm đi do thời gian bú không đủ, bạn hãy bổ sung cho bé một cữ ăn dặm (đối với bé từ 6 tháng tuổi) hoặc sữa công thức. Cữ bú tối trước khi đi ngủ là khó thay đổi nhất, vì vậy bạn hãy kiên nhẫn, bé sẽ không thể ngon giấc nếu không được bú đủ.

Trì hoãn và làm trẻ phân tâm


Cách này chỉ áp dụng khi con bạn đã lớn (hơn 1 tuổi). Hãy đặt giới hạn cho mình chỉ cho bé bú đôi ba cữ mỗi ngày. Nếu bé tìm và đòi vú mẹ, hãy tìm cách trì hoãn với một lý do nào đó để làm bé phân tâm kèm với một lời hẹn sẽ cho bé bú sau. Chẳng hạn, nếu bé đòi bú mẹ vào ban chiều, bạn có thể hứa với bé rằng bạn sẽ cho bé bú trước giờ đi ngủ.


Cách cai sữa cho bé nhanh mà an toàn

  • Để cai sữa cho bé, các mẹ dùng cao bôi lên hai đầu ti, nếu bé đòi bú khi trẻ đến sát vú sẽ ngửi thấy mùi hắc khó chịu không bú nữa với những đứa trẻ cứng đầu chúng sẽ vẫn bú nhưng cao rất cay chúng sẽ nhả ra ngay và bé sẽ có cảm giác sợ và không bú nữa.

  • Bạn cũng có thể dùng son môi đỏ của mình tô lên đầu ti hay buộc sợ chỉ và tóc bé nhìn thấy sẽ sợ mà bỏ ti với cách này cũng có rất nhiều chị em đã thành công
  • Còn cách khác nữa có thể cai sữa cho bé nhẹ nhàng cho con và mẹ, vì có rất nhiều bà mẹ thấy con mình không được bú khóc mếu sẽ mềm lòng mà lại cho con bú tiếp vì thế bạn có thể gửi bé cho ông bà vài ngày để bé chơi đùa mà quên đi bú ti dần dần trẻ sẽ cai được sữa nhanh nhất.
  • Cách cai sữa đêm cho bé: Cho bé bắt đầu bú bình vào mỗi buổi đêm ít dần đi và cố gắng kéo dài khoảng thời gian các lần ăn để bé quen với việc ngủ dài hơn vào buổi đêm để bé có thể thích nghi dần dần, nếu bé vẫn bị thức vào buổi đêm thì bạn hãy vỗ về để bé ngủ tiếp, cho bé ăn nhiều lần trong ngày để bé không bị đói.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét