Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Làm thế nào để trẻ tăng cân sau khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

0

Rối loạn tiêu hóa gặp rất nhiều ở trẻ nhỏ, do hệ tiêu hóa của trẻ còn nhiều hạn chế, rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến biếng ăn và chậm tăng cân. Làm thế nào để trẻ tăng cân sau khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa là điều mà nhiều mẹ muốn tìm câu trả lời. Các mẹ theo dõi bài viết dưới đây của Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé để tham khảo nhé.


Nguyên nhân trẻ chậm tăng cân do rối loạn tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa còn non nớt và chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có các dấu hiệu phổ biến như : tiêu chảy, táo bón, đầy hơi chướng bụng và thậm chí là biếng ăn. Hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển phá hoại và tấn công phá huy hệ miễn dịch và tiêu diệt các lợi khuẩn có trong đường ruột của trẻ. 

Đây chính là nguyên nân trẻ biếng ăn không tăng cân, thậm chí không hấp thụ dẫn đến sụt cân nghiêm trọng.



Làm gì để trẻ tăng cân sau rối loạn tiêu hóa.

Trẻ bị suy dinh dưỡng do rối loạn tiêu hóa rất khó phục hồi nếu thời gian bị bệnh của trẻ bị kéo dài. Để giúp đường ruột của trẻ sau khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ áp dụng các phương pháp sau :

Tạo cho trẻ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì sữa mẹ có những có nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, và tăng sức đề kháng. Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa tươi quá sớm (đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi )vì sữa tươi nhiều chất dinh dưỡng khiến bé khó hấp thụ và khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Chế độ ăn uống của trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa, đặc biệt trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, do hệ tiêu hóa của trẻ bắt đầu làm quen với đồ ăn mới. Mẹ chú ý lựa chọn thực phẩm không chỉ an toàn mà còn phải hợp với lứa tuổi của trẻ, để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá tải. Bổ sung nhiều chất xơ thay vì chất đạm.

Sau khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thay vì kiêng khem quá mức mẹ nên bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ sẽ tốt hơn, không chỉ khiến trẻ nhanh phục hồi mà góp phần hỗ trợ trẻ lấy lại cân nặng tốt hơn.

Các thực phẩm giàu hàm lượng probiotics sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ như sữa chua hoặc men vi sinh, sẽ giúp cung cấp và bù đắp lại lượng lợi khuẩn trẻ bị mất đi trong quá trình trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Xem thêm tại đây.


Khi mà tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ kéo dài và không có dấu hiệu dừng lại, mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời, tránh trường hợp bệnh kéo dài trẻ khó hồi phục .

Các bài viết liên quan:






0 nhận xét:

Đăng nhận xét