Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 5

1
Ở tháng thứ năm của thai kỳ, mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển toàn diện. Sau đây chămsóc sức khỏe mẹ và bé sẽ giúp mẹ chú ý về chế độ dinh dưỡng như sau:

- Bổ sung những loại nước ngọt tự nhiên chứa nhiều carbohydrate và chất xơ như nước mía hay nước ép xoài,nước cam… những đồ uống tự nhiên này có lợi, giúp tăng cường sức khỏe và thể trạng của cơ thể mẹ giúp bé phát triển.


 Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 

- Mẹ bầu nên tránh và không nên ăn các thịt chưa được nấu chín, tái- sống, đặc biệt là các loại gỏi hải sản... Nên ăn các thực phẩm nguồn thực phẩm chứa nhiều protein như: trứng, sữa, thịt bò, gan, ngũ cốc… đây là những thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

- Mẹ bầu nên tránh hoàn toàn các loại đồ uống có chất kích thích, đồ uống có cồn, đồ uống có ga như: bia rượu,cà phê, nước ngọt, tránh ăn các loại thực phẩm đóng hộp và tránh sử dụng hay ngửi mùi thuốc lá… chúng có thể gây ra các biến chứng dẫn đến dị tật cho thai nhi.

- Nên có chế độ ăn uống cân bằng dựa trên nhu cầu của mỗi thai phụ như sử dụng các loại các loại dầu thực vật, hoa quả, ngũ cốc và protein hạn chế sử dụng bơ và dầu thực vật chứa chất béo bão hòa.

- Trong tháng thứ 5 của thai kỳ có thể sắp xếp thực đơn như sau: các loại thực phẩm từ ngũ cốc, mỗi loại khoảng 200g, các sản phẩm từ đậu khoảng 100 đến 200g, trứng khoảng 2 - 3 quả, sữa bò sữa đậu nành hay các chế phẩm từ sữa 250ml, rau xanh khoảng 500g, tôm 5- 19g, dầu thực vật 30ml, bổ sung lượng hoa quả vừa đủ.

- Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc cung cấp các chất dinh dưỡng cũng cần phải căn cứ vào thể chất của mẹ bầu. Đối với mẹ bầu có chiều cao và cân nặng trung bình cần cung cấp khoảng 200gram ngũ cốc nguyên hạt, 3 ly sữa hoặc các chế phẩm từ sữa, 5 ly nước ép trái cây và rau, 8 muỗng cà phê dầu thực vật, 190 gam thực phẩm chứa protein hàng ngày trong những tháng thứ 4,5,6 của thai kỳ.

Ngoài ra mẹ nên Bổ sung Vitamin cho bà bầu, đặc biệt là Axit Folic, kẽm, đạm, Can-xi và Sắt là những dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi. Bổ sung Axitfolic là một điều rất quan trọng bởi bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp ngăn ngừa những khiếm khuyết của hệ thần kinh, dị tật bẩm sinh và những yếu tố bất lợi được hình thành từ rất sớm trong thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu ở tháng thứ 5 của thai kỳ mẹ bầu hấp thu quá nhiều các chất dinh dưỡng sẽ tăng cân nhanh và thừa cân gây khó khăn cho sự phát triển của thai nhi và dẫn đến nguy cơ khó sinh. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng cơ thể lý tưởng ở mẹ bầu là không tăng quá 500g mỗi tháng.

Chúc mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, con thông minh!

>>> Vai trò của nguồn thực phẩm đối với sức khỏe mẹ bầu

>>> Tâm trạng thất thường khi mang thai