Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày phải làm sao?

0
Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày là dấu hiệu của việc trẻ đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của bé còn non yếu đã bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân mà bố mẹ không hề hay biết. Việc trẻ đi ngoài nhiều lần khiến bé khó chịu, biếng ăn, quấy khóc, làm bố mẹ lo lắng. Vậy trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày thì phải làm sao? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.


Trẻ sơ sinh đi ngoài bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường?

Để nhận biết được trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày hay không, nó có nhiều hơn những ngày bình thường hay không? Trước hết các bậc phụ huynh cần biết được tùy ở từng tháng tuổi, đi đại tiện hay tiểu tiện đều có một mức được xem như tiêu chuẩn:


Nếu bé đi quá nhiều so với ngày bình thường hay có kèm thêm những triệu chứng như phân có mùi tanh, có bọt, có chất nhầy... thì thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Mẹ cần lưu tâm nếu bé xuất hiện những biểu hiện trên kèm sút cân, bỏ bú,... rất có khả năng bé đang gặp vấn đề về đường ruột. 

Cơ chế chung khi hệ tiêu hóa của con người bị ảnh hưởng là mất cân bằng giữa hệ vi sinh vật có lợi và hệ vi sinh vật có hại trong đường ruột. Dù là trẻ sơ sinh hay người lớn thì đều ảnh hưởng không tốt khi bị mất cân bằng trong hệ tiêu hóa. 


Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày, nhưng có thể kể đến một số nguyên nhân chính như:


  • Trẻ đi ngoài do mọc răng: Cũng có một số trường hợp bé đi ngoài nhiều lần do mọc răng, về điều này thì lại là bình thường trong quá trình phát triển của bé. Đến giai đoạn mọc răng, trong khoang miệng của trẻ sẽ tiết ra một loại enzym đặc biệt. Loại enzym này kết hợp với nước bọt thông thường khi bé nuốt phải sẽ khiến bé bị đi ngoài. Khi bị đi ngoài do mọc răng, bé sẽ có dấu hiệu không khác gì nhiều so với tiêu chảy thông thường. Một ngày bé có thể đi ngoài 4 -5 lần, nhưng không nhầy, không bọt. Khi bé bị đi ngoài do mọc răng bé vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường mà không quấy khóc.
  • Trẻ bị tiêu chảy cấp: Tiêu chảy cấp là một bệnh thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên bệnh này rất nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tiêu chảy cấp ở trẻ có thể gây tử vong do mất nước, mất muối nhiều ngoài ra còn gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.
  • Trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày do rối loạn tiêu hóa: Bé bị rối loạn tiêu hóa vì các mẹ cho bé ăn dặm quá sớm trong khi hệ tiêu hóa chưa thực sự phát triển. Với những bé trên 6 tháng tuổi, khi bé ăn uống thất thường, ăn không đúng giờ, đúng bữa, ăn linh tinh không đủ chất sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy.

Trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Bổ sung men vi sinh

Bổ sung men vi sinh là một trong những cách đơn giản để khắc phục tình trạng đi ngoài ở trẻ sơ sinh. Men vi sinh sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho mẹ. Mẹ chú ý chọn các loại men vi sinh chất lượng và đảm bảo cho con uống. Một số loại vi khuẩn có lợi được Tổ chức y tế khuyên dùng như Bacillus, Lactobacillus, các chủng nấm men thuộc họ accharomycetaceae…


Không cho bé dùng đường

Khi bé bị đi ngoài thì chắc chắn mẹ cần tránh các chất lỏng có vị ngọt bao gồm cả trà gừng, nước đường và nước trái cây pha loãng. Tất cả những loại thức uống chứa đường sẽ làm nước rút vào ruột và khiến cho tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Nước hoa quả rất tốt cho sức khỏe bé vì nó cung cấp các chất vitamin cần thiết. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ sơ sinh bị đi ngoài thì mẹ hãy chữa khỏi cho bé rồi bổ sung cho bé sau nha.


Cho bé ăn uống đủ chất

Nếu bé đã ăn dặm, cho bé tiếp tục ăn như bình thường, miễn sao cân bằng các chất dinh dưỡng đầy đủ để khôi phục các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho việc chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó quá trình mẹ chuẩn bị đồ ăn cho bé cũng vô cùng quan trọng vì nếu thực phẩm không được chế biến kỹ thì sẽ mang những vi khuẩn vào hệ tiêu hóa non yếu của bé.


Những lưu ý trong giai đoạn trẻ bị đi ngoài nhiều lần

  • Chúng ta cần cho trẻ nhỏ ăn những đồ ăn dễ tiêu hóa, tốt nhất là nên chia nhỏ các bữa ăn và nên cho trẻ uống nhiều nước, tránh tình trạng trẻ bị mất nước dẫn tới suy kiệt.
  • Nếu trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần trong ngày, bị tiêu chảy thì cần sử dụng thêm nước bù chất điện giải Oresol pha theo tỷ lệ như hướng dẫn.
  • Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc chống tiêu chảy hay chống nôn cho trẻ khi không có sự chỉ định của bác sỹ. Việc làm này là vô cùng nguy hiểm và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ sau này.
Nhìn chung, các bậc cha mẹ cần có một sự quan tâm nhất thiết đối với con trẻ, nhất là lúc con đang còn nhỏ để có thể bảo vệ tốt nhất cho con của mình. 

Hãy chăm sóc trẻ một cách chu đáo, để trẻ có thể được phát triển toàn diện nhất.

















0 nhận xét:

Đăng nhận xét