Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé

Mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn?

0
Trẻ biếng ăn là tình trạng thường gặp phải ở các bé từ 1 đến 6 tuổi. Điều này không chỉ khiến bố mẹ lo lắng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy câu hỏi được đặt ra: "Mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn" là thắc mắc chung của nhiều mẹ ngày nay. Dưới đây, hãy cùng Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tìm ra cách khi trẻ biếng ăn nhé!

Mẹ đánh hay quát mắng trẻ khiến trẻ biếng ăn


Cho dù bạn có bực tức vì tính biếng ăn của trẻ thì cũng đừng nên dùng roi vọt hay những lời quát mắng với trẻ. Các cụ vẫn thường có câu: " Trời đánh còn tránh miếng ăn" rất đúng trong trường hợp này. Lâu ngày, chúng có thể gây ra cho trẻ những tổn thương về mặt thể xác lẫn tinh thần. Dẫn đến việc trẻ hoảng sợ khi bữa ăn sắp đến gần, trẻ sẽ biếng ăn và đây là những sai lầm mà các bậc phụ huynh hay mắc phải nhiều nhất.


Không hứa hẹn với trẻ

Thật là sai lầm nếu bạn dùng những lời hứa sẽ mua đồ chơi, quà vặt để đối phó với tật biếng ăn của trẻ. Trẻ sẽ hình thành cho mình thói quen vòi vĩnh bố mẹ . Suy nghĩ về những món ăn vặt ưa thích như kẹo, bánh, bim bim,... trong đầu sẽ khiến bé mất đi khẩu vị của các bữa ăn. Đây chính là lý do khiến trẻ biếng ăn mà do bố mẹ hình thành thói quen cho trẻ.

Các mẹ không nên vội vã khi trẻ biếng ăn


Việc các mẹ thường vội vã cho bé ăn, vừa cho ăn bữa này đã vội vã bắt bé ăn bữa tiếp theo khiến cơ thể bé chưa kịp tiêu hóa và hấp thụ, mất đi cảm giác muốn ăn. Chỉ nên gợi ý cho bé ăn khi bé đói. Trẻ em em thường từ chối thức ăn vì chúng chưa kịp đói. Khi trẻ biếng ăn trong tình huống này, các mẹ hãy cho bé ăn vào những giờ cố định để hình thành thói quen cho hệ tiêu hóa của trẻ.



Thói quen thường xuyên thúc giục trẻ trong bữa ăn, thậm chí là những cuộc thi xem "ai ăn nhanh hơn" của cha mẹ không phải là giải pháp hay giúp bé ăn nhanh và ăn nhiều. Ăn nhanh hay chậm, nhiều hay ít còn tùy thuộc vào thói quen, khả năng tiêu hóa cũng như sở thích của trẻ đối với món ăn.

Việc bạn ép bé ăn nhanh không chỉ khiến bé biếng ăn mà có thể gây cho trẻ chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu những bát bột hay cháo đầy ắp trong mỗi bữa ăn luôn làm bé lắc đầu ngao ngán thì bạn hãy cho chúng ra đĩa từ chút từng chút một. Đó là giải pháp tốt nhất để đánh lừa cảm giác của trẻ.


Mẹ hãy tắt tivi để trẻ không biếng ăn


Theo nghiên cứu của các bác sĩ: Việc cho trẻ xem tivi trong khi ăn không những không giúp trẻ ăn nhiều mà còn ảnh hưởng xấu tới khả năng tiêu hóa thức ăn và thị lực của trẻ. Trẻ sẽ chú ý xem tivi mà quên mất bữa ăn của mình. Những chương trình quảng cáo hay những bộ phim hoạt hình chỉ tốt khi trẻ thư giãn. Nó sẽ khiến trẻ biếng ăn trong mỗi bữa ăn.

Mẹ cần tìm hiểu sở thích của trẻ


Trẻ biếng ăn do món ăn không hợp khẩu vị, mẹ cần làm gì trong trường hợp này? Mỗi trẻ đều có sở thích và khẩu bị riêng mà các mẹ cần hết sức chú ý về điều này. Nếu bạn ép trẻ ăn những món ăn mà theo bạn sẽ có đầy đủ dinh dưỡng những trẻ lại không thích hoặc chỉ cho trẻ ăn mãi một món thì công sức bạn bỏ ra hoàn toàn là vô ích. Trẻ biếng ăn sẽ vẫn cứ biếng ăn mà mẹ không biết phải làm gì?

Việc trẻ chỉ thích ăn một số loại thức ăn giúp bạn hiểu rằng cơ thể trẻ có thể còn thiếu một số vi chất cần thiết có trong loại thức ăn đó. Hãy tìm đến những lời khuyên của bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp với trẻ.


Xem thêm:

Kinh nghiệm chăm trẻ quấy khóc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét